Giải Đáp Một Số Thắc Mắc Về Windows 10

giai dap thac mac windows 10
Có khá nhiều bạn thắc mắc về các vấn đề liên quan đến việc nâng cấp, bản quyền Windows 10 và một số vấn đề phổ biến khác xung quanh hệ điều hành mới này. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp và giải đáp cho bạn.
Không chần chừ nữa, chúng ta sẽ bắt đầu chương trình hỏi xoáy đáp xoay ngay bây giờ!
1. Làm thế nào để miễn phí lên Windows 10?
http://www.microsoft.com/vi-vn/windows/windows-10-upgrade
2. Tôi đang sử dụng Windows "lậu", liệu có được nâng cấp lên Windows 10?
Có, miễn là bạn đang sử dụng phiên bản hệ điều hành đủ điều kiện.
3. Tôi sử dụng key MAK, có cơ hội không?
Có, bản quyền sau khi nâng cấp của bạn sẽ được bảo lưu (mãi mãi).
4. Tôi nâng cấp từ Windows 8.1 (hoặc 7) lên bản chính thức đã nhận được bản quyền mãi mãi (Windows đã kích hoạt), vậy khi tôi cài mới lại (thậm chí là từ OS khác) thì bản quyền có còn không?
Có, bản quyền của bạn sẽ được bảo lưu - sao lưu trên máy chủ của Microsoft. Microsoft sử dụng cách kích hoạt bản quyền dựa trên Machine ID, vì vậy nên sẽ chẳng có vấn đề gì.
5. 1 năm bản quyền sử dụng hay là thời hạn cho phép nâng cấp là 1 năm (kể từ 29/07/2015)?
Trong vòng một năm sau khi Windows 10 (chính thức) được phát hành, bạn sẽ được nâng cấp miễn phí còn bản quyền được bảo lưu từ hệ điwwù hành cũ của bạn. Tức là mãi mãi thì sẽ là mãi mãi, 10 năm sẽ là 10 năm, 1 ngày sẽ là 1 ngày. Đã hiểu chưa?
6. Thông tin cơ bản về bản nâng cấp Windows 10 là gì?
Microsoft đang cung cấp Windows 10 dưới dạng bản nâng cấp miễn phí cho các thiết bị Windows 7, Windows 8.1 và Windows Phone 8.1 đủ tiêu chuẩn. Bản nâng cấp này sẽ có sẵn bắt đầu từ ngày 29 tháng 7 năm 2015; mọi người có thể đặt trước bản nâng cấp miễn phí của mình ngay hôm nay.
Bạn chỉ được tận dụng ưu đãi này đến ngày 29 tháng 7 năm 2016. Sau khi bạn nâng cấp, bạn có Windows 10 miễn phí cho thiết bị đó.
7. Bản nâng cấp này có thực sự miễn phí không?
Có, hoàn toàn miễn phí. Đây là phiên bản đầy đủ của Windows, không phải bản dùng thử hay bản giới thiệu. Bản này có sẵn trong một thời gian giới hạn: bạn có một năm kể từ thời giạn
Windows 10 được cung cấp để tận dụng ưu đãi này.
8. Làm cách nào tôi nhận được bản nâng cấp miễn phí này?
Bạn có thể làm một trong hai việc sau1:
a) Mua thiết bị Windows 8.1 mới hoặc nâng cấp lên Windows 10 miễn phí hoặc
b) Đặt trước bản nâng cấp miễn phí cho PC chạy Windows 7 hoặc Windows 8.1
Không phải mọi thiết bị đều chạy tất cả các tính năng của Windows 10. Hãy nhớ kiểm tra với nhà sản xuất của bạn trước khi mua. Chi tiết bổ sung về điều kiện nâng cấp như sau.
9. Điều gì sẽ xảy ra khi tôi đặt trước?
Khi đặt trước, bạn có thể xác nhận thiết bị của mình tương thích với Windows 10. Trong thời gian đặt trước và khi bản nâng cấp sẵn sàng, các tệp bạn cần cho nâng cấp sẽ được tải xuống PC của bạn để giúp quá trình cài đặt sau cùng diễn ra nhanh chóng hơn. Sau đó, khi bản nâng cấp của bạn sẵn sàng sau ngày 29 tháng 7 năm 2015, bạn sẽ nhận được thông báo cho phép bạn bắt đầu với bản nâng cấp.
10. Có bất kỳ yêu cầu nào về tính đủ điều kiện không?
Yêu cầu duy nhất là
a) thiết bị của bạn tương thích và 
b) bạn đang chạy Windows 7 Gói Dịch vụ 1 (SP1) hoặc Windows 8.1 (Bản cập nhật) chính hãng.
Windows 10 được thiết kế để chạy trên PC dùng Windows 7 và Windows 8.1. Điều đó nghĩa là thiết bị của bạn có thể tương thích và sẽ chạy Windows 10.1
Xem thông số kỹ thuật đầy đủ tại đây.
11. Nếu tôi mua PC mới hôm nay, tôi có thể nâng cấp thiết bị này lên Windows 10 không?
Có, PC mới đủ tiêu chuẩn có thể chạy Windows 10. Windows 10 được thiết kế tương thích với máy tính xách tay, máy tính bảng hoặc PC dùng Windows 8.1 hiện đang được bán. Nhà sản xuất thiết bị đưa ra quyết định về kiểu thiết bị và một số tính năng của Windows 10 có thể không khả dụng trên một số thiết bị, vì vậy, hãy kiểm tra với nhà bán lẻ hoặc nhà sản xuất để biết chi tiết.
12. Cài đặt bản cập nhật mất bao lâu?
Mất khoảng một giờ để cài đặt. Các thiết bị mới hơn có thể chỉ mất 20 phút và các thiết bị cũ hơn có thể mất hơn một giờ.
Bạn cần tải xuống tệp cài đặt trước khi bắt đầu. Nếu bạn đặt trước, chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm tải xuống các tệp đó cho bạn và thông báo cho bạn biết khi bạn sẵn sàng bắt đầu.
13. Làm cách nào để đặt trước trên thiết bị hiện có của tôi?
Chỉ cần mở ứng dụng Tải Windows 10 (mô tả bên dưới) và bấm vào đặt trước.
Bấm vào biểu tượng Windows nhỏ nằm ở cạnh dưới bên phải của thanh tác vụ.
Bấm vào ‘Đặt trước bản nâng cấp miễn phí’ khi được nhắc.
Không có nghĩa vụ nào và bạn có thể hủy đặt trước của mình bất kỳ lúc nào. Sau khi bạn đặt trước, chúng tôi sẽ tải Windows 10 xuống thiết bị của bạn khi có sẵn. Sau đó, chúng tôi sẽ thông báo cho bạn khi thiết bị của bạn sẵn sàng cài đặt bản nâng cấp.
14. Ứng dụng Tải Windows 10 là gì?
Tải Windows 10 là ứng dụng được thiết kế để giúp quá trình nâng cấp dễ dàng. Ứng dụng này kiểm tra để đảm bảo thiết bị của bạn tương thích đồng thời đặt trước bản nâng cấp miễn phí của bạn; ứng dụng cũng có thông tin để giúp bạn tìm hiểu về các tính năng trong Windows 10.
Đối với các thiết bị chạy Windows 7 SP1 hoặc Windows 8.1 Update có bật Windows Update, ứng dụng sẽ tự động hiển thị dưới dạng biểu tượng Windows trong khay hệ thống ở phía dưới cùng bên phải của màn hình.
15. Làm cách nào để được xác nhận rằng tôi đã đặt trước bản nâng cấp?
Chỉ cần bấm vào đặt trước trong ứng dụng Tải Windows 10 và sau đó nhập địa chỉ email của bạn ở màn hình xác nhận.
Bạn cũng có thể kiểm tra trạng thái đặt trước tại đây:
Bấm chuột phải vào ứng dụng Tải Windows 10hoặc biểu tượng Windows nằm phía dưới cùng bên phải của thanh tác vụ.
Chọn “Kiểm tra trạng thái bản nâng cấp của bạn”
16. Nếu thay đổi ý định, tôi có thể hủy đặt trước của mình không?
Có, bạn có thể hủy đặt trước của mình bất kỳ lúc nào trước khi cài đặt Windows 10. Cách thực hiện:
Bấm chuột phải vào ứng dụng Tải Windows 10 hoặc biểu tượng Windows nằm ở dưới cùng bên phải của thanh tác vụ.
Chọn “Kiểm tra trạng thái bản nâng cấp của bạn”
Chọn “Hủy đặt trước".
17. Tôi có thể nhận bản nâng cấp Windows 10 miễn phí ngay cả khi tôi chưa đặt trước không?
Có. Cách dễ dàng nhất để nhận bản nâng cấp miễn phí là đặt trước nhưng bạn có thể nâng cấp ngay cả khi bạn chưa đặt trước.
Sau khi có Windows 10, chúng tôi sẽ bắt đầu thông báo cho thiết bị rằng đã có bản nâng cấp miễn phí. Chỉ cần mở ứng dụng Tải Windows 10 để lên lịch nâng cấp. Lưu ý: Một số thông báo sẽ xuất hiện ngay sau khi có Windows 10; các thông báo khác có thể xuất hiện sau vài tuần hoặc vài tháng.
18. Tại sao tôi không có ứng dụng Tải Windows 10?
Nếu bạn không thấy ứng dụng Tải Windows 10 trên PC của mình, điều này có thể do:
Thiết bị của bạn không được cập nhật với ít nhất Windows 7 SP1 hoặc Windows 8.1 Update
Windows Update bị tắt hoặc chưa được đặt để tự động nhận bản cập nhật
Bạn đã chặn hoặc gỡ cài đặt chức năng cần thiết của Windows Update.
Thiết bị của bạn không chạy Windows chính hãng.
Chạy Windows Update và cài đặt bất kỳ bản cập nhật có sẵn nào sẽ khắc phục được ba vấn đề đầu tiên. Bạn cần thêm trợ giúp? Hãy truy cập Diễn đàn Cộng đồng Windows của chúng tôi.
Các PC mà chúng tôi xác định là không chạy được Windows 10 sẽ không thấy ứng dụng Tải Windows 10trước ngày 29 tháng 7 năm 2015. Sau ngày 29 tháng 7 năm 2015, chúng tôi sẽ bật biểu tượng trong khay hệ thống. Điều này nhằm đảm bảo rằng bạn có thể dễ dàng kiểm tra tính tương thích của PC của bạn nếu bạn chọn.
Nếu thiết bị của bạn được quản lý trong mạng trường học hoặc doanh nghiệp, hãy kiểm tra với quản trị viên CNTT của bạn về việc nâng cấp lên Windows 10.
19. Tại sao khi nâng cấp lên Windows 10 thông qua Windows Update thì máy tính của tôi bắt phải nhập key?
Do máy của bạn đang sử dụng phiên bản Windows lậu nên khi nâng cấp bằng Update lên Windows 10 sẽ bị bắt nhập key và bạn phải mua key bản quyền thì mới nâng cấp được.
20. Máy tính của tôi chỉ có RAM 1 đến 2GB, liệu có thể nâng cấp lên Windows 10 không?
Được nhưng tốc độ sẽ không được nhanh lắm, bạn nên nâng cấp phần cứng cho máy của mình để thiết bị chạy mượt hơn. Windows 10 yêu cầu RAM tối thiểu 1GB cho bản 32-bit và 2GB cho bản 64-bit.
21. Nếu máy của tôi đang chạy Windows 32-bit và có cách nào để nâng cấp lên Windows 10 64-bit không?
Không, nếu bạn đang chạy Windows 32-bit thì nâng cấp lên Windows 10 vẫn sẽ là 32-bit, nếu muốn nâng cấp lên Windows 10 64-bit thì chỉ có cách cài đặt bằng tay thông qua USB hoặc đĩa DVD
22. Tại sao tôi đã "đặt gạch" từ trước thông qua Get Windows 10 nhưng kiểm tra cập nhật hoài mà không thấy?
Có thể do bạn "chưa may mắn" do Microsoft chỉ cập nhật cho một lượng người dùng trong một thời gian nhất định để tránh quá tải máy chủ download, hãy cứ chờ đợi trong khoảng vài ngày sau đó thì Microsoft sẽ phát hành bản cập nhật Windows 10 cho máy của bạn.
23. Tôi có thể hạ cấp từ Windows 10 xuống phiên bản Windows cũ không?
Có, nhưng tính năng hạ cấp mặc định trong Windows 10 chỉ có hiệu lực trong 1 tháng kể từ ngày nâng cấp.
24. Windows cũ có bản quyền được update miễn phí lên Windows 10 trong 1 năm là sao?
Microsoft cho phép tất cả các thiết bị chạy Windows 7/8.1 bản quyền nâng cấp hoàn toàn miễn phí lên Windows 10 trong vòng 1 năm, tức là sau 1 năm nếu muốn nâng cấp thì bạn phải trả tiền (Windows 8 Home là 119 USD, Windows 8 Pro là 119 USD).
Hoàn toàn không có chuyện nâng cấp từ Windows bản quyền lên Windows 10 thì bản quyền sau khi nâng cấp chỉ có hiệu lực 1 năm, bản quyền sau khi nâng cấp vẫn sẽ vĩnh viễn như thông thường. Còn Windows lậu, crack (không có bản quyền) sẽ bị đòi key ngay khi bắt đầu nâng cấp.
25. Lên Windows 10 bằng Windows Media Creation Tool có bị mất phí không?
Không, nếu máy bạn đang chạy Windows bản quyền.
26. Tính tương thích trên Windows 10 như thế nào?
Tất nhiên có một số driver và ứng dụng chưa hoàn toàn tương thích với Windows 10. Một số bạn đọc có phản ánh các thiết bị không dây cũng như driver đồ họa gặp trục trặc sau khi lên Windows 10.
27. Nếu tôi đang dùng Windows 7/8.1 bản quyền và muốn sử dụng key đó kích hoạt cho phiên bản Windows tương tự cài song song để nâng cấp phiên bản đó lên Windows 10 có được không?
Không.
28. Windows 10 chỉ hỗ trợ nâng cấp miễn phí trong 1 năm từ 29/7/2015 đến 29/7/2016 đúng không?
Đúng.
29. Nếu máy tính của tôi đang chạy các phiên bản cũ hơn Windows 7, liệu tôi có thể nâng cấp trực tiếp thông qua Windows Update lên Windows 10 không?
Không.
30. Vậy tôi phải làm thế nào?
Bạn có thể cài đặt bằng tay bằng cách tạo bộ cài trên USB hoặc đĩa DVD.
31. Máy tôi đang chạy Windows 7 Service Pack 1 (SP1), liệu nó có được nâng cấp lên Windows 10 không?
Có.
32. Máy tôi đang chạy Windows 8 và đã nâng cấp lên Windows 8.1 Update 1, liệu nó có được nâng cấp lên Windows 10 không?
Có.
33. Tôi đã tham gia chương trình Windows Insider từ trước, sau khi nâng cấp lên Windows 10 RTM tôi muốn dừng và không tham gia chương trình Insider nữa được không?
Không.
34. Vậy tôi có tiếp tục nhận các bản cập nhật preview mới khi vẫn đăng ký tham gia chương trình Insider không?
Có.
35. Tôi có cần sao lưu dữ liệu trước khi nâng cấp không?
Nên.
36. Nếu tôi nâng cấp bằng Windows Media Creation Tool thì mọi dữ liệu trong máy có được giữ nguyên không?
Có, trình nâng cấp sẽ cho phép bạn chọn kiểu dữ liệu nào mà mình muốn giữ lại.
37. Tôi có thể cài đặt lại Windows 10 trên máy tính của tôi sau khi nâng cấp không?
Có. Sau khi bạn nâng cấp lên Windows 10 bằng cách sử dụng ưu đãi bản nâng cấp miễn phí, bạn sẽ có thể cài đặt lại kể cài đặt sạch trên thiết bị đó. Bạn sẽ không cần mua Windows 10 hoặc quay lại phiên bản trước của Windows và nâng cấp lại.
Bạn cũng sẽ có thể tạo phương tiện cài đặt riêng như ổ USB hoặc DVD và sử dụng phương tiện đó để nâng cấp thiết bị của mình hoặc cài đặt lại sau khi đã nâng cấp.
38. Điều gì xảy ra nếu tôi có nhiều thiết bị Windows—tôi có thể nâng cấp tất cả các thiết bị không?
Có, bạn có thể nhận bản nâng cấp miễn phí cho mỗi thiết bị Windows đủ tiêu chuẩn của mình. Bạn chỉ cần đặt trước riêng cho mỗi thiết bị mà bạn muốn nâng cấp.
39. Tại sao sau khi nâng cấp, Windows của tôi không được kích hoạt?
Bạn thử kiểm tra lại ở đây xem sao. Nếu vẫn không ổn thì cũng không có gì phải lo lắng cả, Windows của bạn sẽ được kích hoạt trong thời gian sắp tới - WinBeta nói vậy.

Windows 10 phiên bản chính thức
1. Windows 10 có gì hay?
Windows 10 là phiên bản Windows tốt nhất, chắc chắn là như vậy, kết hợp hoàn hảo giữa Windows 7 và 8.1. Windows 10 - Làm những điều tuyệt vời!
2. Yêu cầu hệ thống - cấu hình ra sao? Nặng lắm hả?
Không, Windows 10 có hiệu năng vượt trội, yêu cầu hệ thông cũng tương tự như 8.1 và 7. Đừng lo ngại!
3. Tính năng nào sẽ có trong Windows 10?
http://www.microsoft.com/en-us/windows/features
4. Windows 10 có chi phí bao nhiêu?
Cách dễ dàng nhất để nhận Windows 10 là nâng cấp miễn phí.* Chúng tôi đã giải thích cách tận dụng ưu đãi có thời gian giới hạn này ở trên.
Bạn cũng có thể mua bản sao của Windows 10 nếu quyết định không nâng cấp hoặc nếu bạn cần mua bản sao vì các lý do khác như cài đặt trên PC bạn tự xây dựng.
Tham vấn nhà bán lẻ tại địa phương để biết mức giá.
5. Các thiết bị và ứng dụng của tôi có hoạt động với Windows 10 không?
Windows 10 được thiết kế tương thích với phần lớn các thiết bị Windows 7 và Windows 8.1 -- vì vậy, thiết bị của bạn rất có thể tương thích.
Để biết chi tiết về thiết bị và ứng dụng cụ thể của bạn, bạn có thể sử dụng ứng dụng Tải Windows 10 để kiểm tra tính tương thích. Bấm vào menu ở trên cùng bên phải của ứng dụng và chọn “Kiểm tra PC của bạn” hoặc “PC của bạn sẵn sàng làm việc”. Cách này sẽ hiển thị mọi vấn đề tương thích mà chúng tôi tìm thấy và đề xuất giải pháp; mặc dù chúng tôi không có thông tin về mọi ứng dụng hoặc dịch vụ hiện có, chúng tôi cung cấp danh sách hoàn chỉnh của tất cả các vấn đề tương thích đã biết có thể xảy ra.
Một số tính năng của Windows 10 sẽ yêu cầu phần cứng nâng cao và không phải tất cả tính năng và dịch vụ đều khả dụng trên mọi thiết bị và trong mọi thị trường. Ví dụ: Cortana không khả dụng ở tất cả các thị trường.
6. Windows Media Center có khả dụng trong Windows 10 không?
Windows Media Center không phải là một phần của Windows 10 và sẽ không khả dụng sau khi nâng cấp lên Windows 10. Nếu bạn sử dụng Windows Media Center, chúng tôi sẽ thông báo cho bạn trong khi nâng cấp rằng Windows Media Center không khả dụng trên Windows 10. Chúng tôi biết rằng một số người dùng sử dụng Windows Media Center để phát DVD và chúng tôi không cung cấp ứng dụng phát lại DVD miễn phí trong Windows 10 dành cho người dùng Windows Media Center.
7. Khi nào thiết bị Windows 10 mới có trong cửa hàng?
Các PC mới chạy Windows 10 sẽ bắt đầu hoạt động sau khi Windows 10 có sẵn vào ngày 29 tháng 7.
8. Tất cả nội dung của tôi nằm trên đám mây?
Theo mặc định, tệp của bạn được lưu trên ổ cứng của thiết bị. Windows 10 bao gồm OneDrive cung cấp dung lượng lưu trữ miễn phí trên đám mây; điều này hoàn toàn là tùy chọn nhưng bạn có thể truy cập tệp cá nhân từ mọi nơi.
Trên đây là toàn bộ nội dung của chương trình hỏi xoáy đáp xoay về Windows 10. Bạn có câu hỏi nào nữa không?
Mới hơn Cũ hơn