MBR Là Gì – Các Phân Vùng Trong Ổ Cứng Định Dạng MBR

Đã bao giờ bạn tải các bản ghost trên Tiện Ích Máy Tính mà thắc mắc tại sao lại có phiên bản Legacy – MBR và phiên bản UEFI – GPT chưa nhỉ. Vậy MBR là gì, GPT là gì nhỉ ? Thế là bạn cũng đang có thắc mắc giống với nhiều bạn nữa đã từng hỏi TIMT rồi. Để trả lời cho câu hỏi đó và tìm hiểu về định dạng MBR trên ổ cứng một cách chi tiết hơn với bài viết dưới đây nhé.
Tìm hiểu về định dạng MBR - Các phân vùng trong ổ cứng MBR

MBR là gì ?

MBR – Viết tắt của Master Boot Record (dịch nôm na là bản ghi quản lý khởi động) là một chuẩn quản lý thông tin phân vùng cũ, nhưng cho đến thời điểm hiện nay nó vẫn được sử dụng rất nhiều. Phân vùng chưa MBR rất nhỏ chiếm dung lượng khoảng vài MB, nó là nơi lưu trữ các thông tin về phân vùng và một chương trình rất nhỏ (446 byte). Chương trình này sẽ chịu trách nhiệm tìm và một chương trình nhỏ nhưng mạnh hơn nó trên phân vùng Active vào bộ nhớ, chương trình này sẽ tiến hành tìm và nạp hệ điều hành vào bộ nhớ. Thông thường, MBR được ghi ở Sector 0 nằm đầu tiên và bên ngoài cùng của đĩa cứng.
MBR Là Gì - Các Phân Vùng Trong Ổ Cứng Định Dạng MBR
Vị trí MBR trên đĩa cứng (Ảnh: Internet)
Khi MBR bị hỏng, chúng ta sẽ không thấy được các phân vùng đã được chia trước đó và cũng không thể chia lại chúng. Để làm việc với các phân vùng này, bắt buộc chúng ta phải sửa MBR hay Rebuild MBR bằng các công cụ có trong HirenBoot.
Mỗi hệ điều hành có một dạng MBR riêng, Windows XP có MBR khác với Windows 7, 8, 8.1 và 10. Chính vì vậy mà khi nâng cấp từ Windows XP lên đời cao hơn bằng phương pháp Ghost, thì việc làm trước tiên là phải Rebuild lại MBR dành cho Windows 7, 8 … Nếu cài bằng đĩa thì nó sẽ tự nạp MBR mới cho bạn. Khi đã biết MBR là gì rồi thì chúng ta thử xem các phân vùng với MBR có những gì nhé

Các Phân Vùng Trong Ổ Cứng Định Dạng MBR

Phân vùng ổ cứng (Partition) là một không gian lưu trữ dữ liệu trên ổ cứng. Một ổ đĩa cứng vật lý có thể chia thành nhiều phân vùng cho việc cài đặt hệ điều hành, tổ chức lưu trữ dữ liệu mà chúng ta thường gọi chúng là các ổ đĩa. Có hai loại phân vùng trên ổ cứng định dạng MBR là Primary Partition và Extended Partition.
MBR Là Gì - Các Phân Vùng Trong Ổ Cứng Định Dạng MBR
Cấu trúc phân vùng định dạng MBR  (Ảnh: Internet)
  • Primary Partition (Phân vùng chính): Primary Partition là phân vùng nơi hệ điều hành được cài vào đó, trong một ổ đĩa cứng có thể có tối đa 4 phân Primary Partition, nhưng chỉ có 1 trong 4 phân vùng này có thể là Active Partition. Phân vùng Active Partition là phân vùng chưa boot loader được nạp vào quá trình khởi động của hệ điều hành.
  • Extended Partition (Phân vùng mở rộng): Vì trên ổ đĩa cứng (MBR) chỉ có thể có tối đa 4 phân vùng Primary, điều này làm cho việc phân chia phân vùng gặp nhiều hạng chế. Người ta đưa ra Extended Partition, với Extended Partition ta có thể chia nhỏ nó ra để tạo không giới hạn các Logical Partition, các Logical Partition ngầm định là các Extended Partion. Ngoài ra mỗi phân vùng không thể có kích thước lớn hơn 2TB, đây cũng là một nhược điểm của MBR.
  • Partition table: là nơi lưu trữ các thông tin về phân vùng như Primary, Extended và Logical Partition. Nhiều hơn nữa là Create/delete/resize của bất kỳ thay đổi nào của phân vùng sẽ được lưu vào Partiton Table để ghi nhận những thay đổi. Nếu trong trường hợp bị virus tấn công hoặc một tác động khác làm hỏng Partition table thì tất cả các partition sẽ mất, thông tin trong Partiton table là rất quan trọng.
Qua bài viết trên, Tiện Ích Máy Tính hi vọng bạn đã biết được MBR là gì, các phân vùng trong định dạng MBR và không bối rối với các phiên bản Ghost trên TIMT nữa rồi !
Mới hơn Cũ hơn