Khởi nghiệp với dịch vụ quay phim đám cưới

Bạn là một người đam mê nhiếp ảnh, thích những nơi đông vui, có khả năng chịu được cường độ công việc cao và muốn có một nguồn thu nhập tốt. Nghề quay phim đám cưới có thể sẽ là một lựa chọn phù hợp với bạn.

Mặc dù đem lại thu nhập tốt, nhưng đòi hỏi phải có kỹ năng làm phim tốt nên công việc này khá “kén” người. Tuy nhiên, bất kỳ công việc nào cũng phải trải qua giai đoạn khởi đầu, rồi mới có thành quả.

Nếu bạn đang có ý định đến với công việc này, những chia sẻ sau đây có thể sẽ hữu ích với bạn.

Kiếm 20 triệu/tháng từ dịch vụ quay phim đám cưới

Đọc dòng chữ này có thể nhiều người không tin nhưng đây là sự thật.

Theo thống kê từ google, từ khóa “quay phim cưới” có từ 1 nghìn tới 10 nghìn lượt tìm kiếm mỗi tháng. Điều này cho thấy, đây là dịch vụ có nhu cầu cao. Trên thực tế, ở một số tỉnh thành dịch vụ quay phim cưới là một phần không thể thiếu trong ngày thành hôn.

quay phim đám cưới

Từ khóa quay phim cưới có tới 10 nghìn lượt tìm kiếm mỗi tháng

Bạn nào từng thuê dịch vụ quay phim đám cưới có thể thấy giá của dịch vụ này không hề rẻ. Trung bình một gói quay phim cưới truyền thống có giá từ 2-5 triệu (tùy vào thời gian quay và chất lượng video thường hay HD, full HD…) Cao cấp hơn nữa quay phim cưới phóng sự giá có thể lên tới hơn 10 triệu đồng cho một video thời lượng từ 5-15 phút.

Như vậy, với một người mới vào nghề, chỉ cần mỗi tháng nhận được 3 gói dịch vụ, mỗi gói 2-3 triệu cũng coi là tạm ổn. Còn với thợ nhiều năm kinh nghiệm, được nhiều khách hàng biết tới thì lịch quay rất dày. Và khi đã có uy tín “thương hiệu” thì giá cũng cao hơn rất nhiều. Ngoài ra họ còn có khả năng sản xuất các video chất lượng cao, có gói lên tới cả chục triệu. Do đó, mức thu nhập hơn 20 triệu/tháng là hoàn toàn bình thường.

Các loại hình quay phim đám cưới hiện nay

Dịch vụ quay phim đám cưới hiện nay cơ bản có 2 loại hình chính gồm:

+ Quay phim cưới truyền thống

+ Quay phim cưới phóng sự

Quay phim cưới truyền thống xuất hiện từ rất lâu. Đặc thù thể loại này là người làm phim sẽ ghi lại đầy đủ diễn biến của một đám cưới, từ lễ ăn hỏi cho tới lễ thành hôn, tiệc cưới. Do đó, thời gian quay có thể lên tới 2-3 ngày. Một video khi hoàn thành có thời lượng khá dài, từ 45 phút trở lên, thậm chí có những phim dài tới 2-3 giờ đồng hồ.

Đây là thể loại phim dễ thực hiện với chi phí thấp, là hướng đi phù hợp với người mới vào nghề.

Quay phim cưới truyền thống hấp dẫn bởi tính chân thực xen chút nghệ thuật dưới góc nhìn của người làm phim. Phim không chỉ phản ánh không khí hân hoan, phấn khởi của ngày trọng đại, tâm trạng hạnh phúc của dâu rể và đôi bên gia đình mà còn thể hiện rõ nét văn hóa truyền thống trong phong tục cưới hỏi của người Việt. Thể loại này rất phù hợp với những vùng nông thôn, làng quê có phong cảnh đẹp.

Ngược lại, quay phim cưới phóng sự lại rất được ưa chuộng ở các thành phố lớn bởi tính chất hiện đại và yêu cầu nghệ thuật cao. Một video phóng sự cưới thường chỉ dài từ 5 – 15 phút nhưng đòi hỏi sự cầu kỳ từ khâu lên kịch bản, quay phim, dựng phim. Ngoài ra, để thực hiện thể loại phim này cần nhiều máy quay, thiết bị hỗ trợ hiện đại và nhiều người cùng tham gia thực hiện. Vì vậy, giá dịch vụ quay phim cưới phóng sự khá cao, từ 5 – 10 triệu đồng/gói.

Với thể loại này, ekip làm phim cũng đồng hành cùng cô dâu – chú rể trong suốt thời gian diễn ra đám cưới. Nhưng người quay phim chỉ quay những cảnh đã theo kịch bản và điểm nhấn chính của sự kiện. Phim chủ yếu tập trung khắc họa cảm xúc nhân vật. Một số phim còn có thêm phỏng vấn cô dâu, chú rể hay quan khách…

Tóm lại, đây là thể loại phim rất chau chuốt, đòi hỏi tính sáng tạo cao và hình ảnh chất lượng.

Phim cưới phóng sự có một số biến thể khác như: Quay phim cưới ngoại cảnh (thường được quay khi cô dâu – chú rể đi chụp ảnh cưới ngoài trời); và quay phim cưới có cốt truyện.

Quay phim đám cưới cần trang bị những gì?

Chỉ hai thứ thôi: Kiến thức  Công cụ (máy móc – thiết bị).

Về kiến thức, bạn cần học và rèn luyện kỹ năng quay phim và dựng phim. Hiện nay có rất nhiều diễn đàn, group giúp bạn trao đổi, học tập về nhiếp ảnh nói chung và làm phim nói riêng. Bạn vừa nghiên cứu, vừa thực hành liên tục chắc chắn sẽ lên tay nghề và từng bước có thể “kiếm ăn” được với nghề này.

Ban đầu chưa có điều kiện mua máy quay hiện đại, bạn có thể sử dụng ngay chiếc smartphone của mình. Trước mắt bạn cần phải nắm được những kỹ thuật cơ bản khi quay phim như: Cách setup máy, lấy bố cục – khuôn hình, chỉnh sáng – tối; các thao tác máy cơ bản… Bạn có thể tham khảo thêm bài viết Cách quay phim bằng điện thoại đẹp như dân chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, nếu chỉ biết quay phim thôi vẫn chưa đủ. Để thành công, bạn cần hiểu rõ dịch vụ mình làm.

Cụ thể ở đây là quay phim đám cưới thì trước hết bạn phải hiểu được thủ tục – quy trình thông thường của một đám cưới ở Việt Nam. Có nắm chắc điều này bạn mới chủ động trong công việc và không bị bỏ lỡ những cảnh quay quan trọng. Hãy tra google để tìm hiểu nhé.

quay phim đám cưới

Nắm được trình tự cưới hỏi, bạn mới có thể chủ động khi quay phim

Nếu có thể bạn hãy xin vào học việc tại một studio nào đó. Được đi làm với những người đã có kinh nghiệm sẽ giúp bạn nhanh chóng học hỏi được rất nhiều điều bổ ích cho công việc của bạn sau này.

Sau khi đã tích lũy được một số kinh nghiệm và tự tin vào bản thân, lúc này, bạn có thể đầu tư công cụ cần thiết để kiếm tiền.

Còn nhớ cách đây 5 năm khi mình mở dịch vụ quay phim, riêng tiền đầu tư máy móc lên tới hơn 80 triệu đồng. Đây thực sự là số tiền lớn mà không phải ai cũng có để đầu tư. Tuy nhiên, hiện nay chi phí này đã giảm rất nhiều. Chỉ cần bỏ ra từ 20 – 30 triệu, bạn đã có thể mua được một chiếc máy quay chuyên dụng chất lượng full HD. Ngoài ra bạn cần trang bị thêm một chân máy và 1 chiếc đèn chuyên dụng. Tất cả những thiết bị này bạn có thể mua lại hàng second hand sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều. Ở phần sau, mình sẽ có riêng một bài viết chia sẻ cách mua thiết bị quay phim rẻ mà vẫn đảm bảo chất lượng.

Ban đầu nếu chưa biết dựng phim, bạn quay xong có thể thuê dựng tại các trung tâm với giá khoảng 200- 250k/phim. Còn nếu bạn có ý định tự dựng để sáng tạo theo ý mình thì sau này cần phải đầu tư một máy tính trang bị card đồ họa có giá khoảng 10 triệu trở lên.

Mới vào nghề quay phim đám cưới nên bắt đầu từ đâu?

Đây là câu hỏi mà rất nhiều người có ý định bước vào nghề trăn trở. Như các cụ ta thường nói “vạn sự khởi đầu nan”. Giai đoạn đầu của bất cứ một công việc gì thường là giai đoạn khó khăn nhất. Bởi bạn không biết phải bắt đầu từ đâu.

Điều bạn lo lắng nhất là tay nghề của mình liệu đã đủ để làm hài lòng khách hàng, bởi bạn chưa tự tay thực hiện một bộ phim nào. Rồi tâm lý sợ thiếu sót trong quá trình tác nghiệp, bị khách hàng đánh giá không tốt… Để cởi bỏ gánh nặng tâm lý trong cái “lần đầu tiên” này, một số cách bạn có thể áp dụng như sau:

1. Quay phim cho người quen:

Trước khi làm cho khách hàng, bạn hãy làm cho những người quen của mình trước. Làm cho người quen bao giờ cũng cho bạn tâm lý thỏa mái để tha hồ thử nghiệm những lý thuyết đã học. Chỉ 1-2 lần như vậy thôi, sẽ giúp bạn rút ra rất nhiều kinh nghiệm để tác nghiệp chuyên nghiệp, tự tin hơn.

2. Quay phim miễn phí và giá rẻ:

Khi bạn chưa có tên tuổi, và không ai biết tới thì đây là phương pháp tuyệt vời để bạn thu hút khách hàng cũng như luyện tập tay nghề. Giả sử bạn bạn gặp một số rủi ro do thiếu kinh nghiệm thì khách hàng cũng dễ thông cảm với bạn. Hơn nữa, khi quay phim với giá rẻ, chất lượng tốt, những người từng là khách hàng sẽ giới thiệu bạn cho người quen của họ, giúp bạn có thêm nhiều khách hàng hơn.

Cách để có được những khách hàng đầu tiên

Để có được khách hàng đầu tiên là điều không dễ dàng. Trong tháng đầu làm dịch vụ, khách hàng duy nhất của mình là thằng bạn thân. Tuy nhiên, khi mọi người đã biết tới mình thì mọi chuyện đơn giản hơn, khách hàng sẽ tự tìm đến với bạn.

Nhưng mấu chốt ở đây, bạn phải làm sao để càng nhiều người biết tới bạn càng tốt. Đây là những cách mình từng sử dụng rất hiệu quả.

  • Sử dụng mạng xã hội

quay phim cưới

Bạn có thể đăng tin ngay trên facebook các nhân hoặc instagram, zalo… để bạn bè biết mình làm công việc đó. Chuyên nghiệp hơn, bạn có thể xây dựng fanpage, group và lựa chọn những tác phẩm chất lượng đăng tải trên đó để quảng bá hình ảnh của mình.

  • Hợp tác với các studio ảnh viện và các nhà hàng

Rõ ràng đối tượng khách hàng của chúng ta là những cặp đôi sắp cưới. Trước khi cưới các cặp đôi này cần chuẩn bị những gì? Tìm nơi thuê trang phục, chụp ảnh cưới, in thiếp mời, đặt cỗ nhà hàng… Việc của bạn là rà soát tất cả những địa điểm mà khách hàng tiềm năng có thể tới và liên hệ hợp tác. Hãy để lại danh thiếp, báo giá, thậm chí xin đặt một biển quảng cáo nhỏ tại cửa hàng của họ. Để nhận được sự hợp tác nhiệt tình, bạn có thể thỏa thuận trích lại hoa hồng nếu họ giới thiệu được khách hàng cho bạn. Hoặc có thể mời người ta đi ăn hay tặng quà…

Nhiều người cho rằng việc hợp tác với các ảnh viện là không khả thi vì họ đang cạnh tranh cùng lĩnh vực với mình. Tuy nhiên, thực tế không phải ảnh viện nào cũng có dịch vụ quay phim. Hợp tác với bạn nghĩa là họ giúp khách hàng có được đầy đủ dịch vụ hơn. Thậm chí nhiều ảnh viện có dịch vụ quay phim rồi nhưng bạn vẫn hoàn toàn có thể hợp tác theo cách mình sẽ nói ở phần sau đây.

  • Mở rộng mối quan hệ với các đồng nghiệp

Đây là chiến lược hết sức quan trọng. Tại sao lại như vậy? Những người trong nghề đều hiểu đám cưới thường chọn ngày đẹp để tổ chức. Do đó, có khi bạn nhận được rất nhiều khách hàng đặt lịch quay trùng vào một ngày. Trong khi bạn chỉ có một mình không thể ôm xuể. Lúc này bạn có thể san sẻ bớt cho đồng nghiệp. Tới một lúc nào đó, đồng nghiệp của bạn cũng sẽ san sẻ lại cho bạn như vậy. Đó là cách chúng ta dựa vào nhau để làm ăn.

  • Tham gia các sự kiện ở địa phương

Bạn hãy để ý ở địa phương của bạn bao giờ cũng có rất nhiều các sự kiện như hội diễn nghệ thuật quần chúng, hội thi, chương trình văn nghệ – thể thao… Dù “không phận sự” nhưng bạn hãy cứ vác máy tới tác nghiệp.

Thứ nhất, biết đâu sẽ có người vỗ vai thuê bạn quay lại vài tiết mục mà họ tham gia biểu diễn. Hoặc đơn cử họ ngẫu hứng muốn ghi lại hình ảnh con cái, người thân mình thi đấu hay lên nhận giải… Và đang lúc ngẫu hứng như vậy, không ai tiếc vài trăm ngàn để đổi lấy một đoạn video rõ nét được quay từ máy chuyên dụng bởi sau này muốn làm lại cũng không được.

Thứ hai, việc bạn đi tác nghiệp nhiều sẽ khiến mọi người chú ý. Họ nghĩ bạn phải là người thế nào mới hay được mời đi làm thế (thực ra là bạn tự đi ?). Và khi cần, họ lập tức sẽ nghĩ ngay tới bạn.

Phương pháp kiếm tiền hiệu quả với nghề quay phim đám cưới

quay phim đám cưới

Như tiêu đề bài viết, quay phim đám cưới là công việc không hề nhẹ theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Nó đòi hỏi bạn phải có sức khỏe tốt, tư duy nhạy bén. Có thể bạn sẽ phải làm việc liên tục vài tiếng đồng hồ với cường độ tập trung cao. Thậm chí có những đám phải đi liên tỉnh rất mệt mỏi từ sáng sớm cho tới chiều muộn mới xong. Tất nhiên tùy theo tình hình từng đám mà bạn đưa ra giá dịch vụ sao cho tương xứng. Tuy nhiên để đảm bảo sức khỏe cũng như nâng cao hiệu quả công việc, bạn có thể mời ai đó làm chung hoặc hỗ trợ. Khi làm việc theo nhóm, các bạn sẽ hỗ trợ được nhau nhiều hơn, đỡ vất vả hơn và hạn chế thấp nhất những rủi ro. Hơn nữa làm theo nhóm sẽ vui hơn, hứng thú hơn so với việc một mình phải đi làm với những người không quen biết.

Khi công việc tiến triển tốt, nhóm của bạn có thể mua thêm nhiều thiết bị hiện đại và hoạt động chuyên nghiệp hơn. Các bạn có thể phân công nhau: Người chuyên quay cảnh chính, người quay cảnh phụ, người chạy steadicam, người điều khiển flycam…

Để không bị tụt hậu, bạn và nhóm của mình cũng phải thường xuyên cập nhật những xu hướng mới trong làm phim. Đặc biệt, có một phần việc hết sức đơn giản mà nhiều người hay bỏ qua, đó là nghiên cứu sản phẩm của đồng nghiệp, những người đi trước sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

Để kiếm được nhiều tiền hơn, bạn cũng không chỉ quay phim đám cưới, mà hãy mở rộng sang các dịch vụ khác như: quay phim mừng thọ, hầu đồng, hiếu hỉ, quay phim sự kiện, nhận làm phim dịch vụ, quảng cáo… Nói chung có rất nhiều hướng để bạn phát triển công việc kinh doanh của mình. Trong khuôn khổ bài viết này, mình chỉ đề cập tới quay phim đám cưới mà thôi.

Kết luận:

Có người cho rằng nghề quay phim đám cưới có thể sẽ biến mất trong tương lai (giống như nghề chụp ảnh dạo) bởi việc quay phim – chụp ảnh ngày càng dễ dàng hơn. Ai cũng có một chiếc smartphone để có thể tác nghiệp mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên theo mình đây là quan niệm sai lầm. Dù thiết bị có hiện đại tới đâu nhưng nếu không có chuyên môn thì cũng không thể sản xuất ra được những video chất lượng và có yếu tố nghệ thuật. Để sản xuất được một phim cưới hay, chắc chắn đòi hỏi mất rất nhiều công sức, trí tuệ mà chỉ những người trải qua rèn rũa, khổ luyện mới thực hiện được. Do đó, dù công nghệ có phát triển tới đâu, nghề quay phim đám cưới vẫn sẽ tìm được chỗ đứng riêng.

Cuối cùng, mình chia sẻ thêm điều này. Thông thường, mỗi người cũng chỉ cưới một lần nên họ thường không có dịp so sánh chất lượng dịch vụ của bạn với một bên khác. Do đó, nếu bạn tiếp cận khách hàng tốt hơn và làm họ hài lòng, họ tin tưởng bạn thì chắc chắn họ sẽ giới thiệu thêm cho bạn rất nhiều khách hàng. Đó là một trong những bí quyết để công việc kinh doanh của bạn thành công.

P/s: Nếu bạn khởi đầu với công việc này mà chưa có tư liệu dựng phim thì comment dưới bài viết này, mình sẽ gửi tặng bạn qua email./

Mới hơn Cũ hơn